3.5.07

Single&Double Espresso Shot


หลายคนเข้าร้านกาแฟและสั่งรายการกาแฟที่ชื่นชอบ โดยไม่ได้สนใจนักว่ามันจะถูกจัดเตรียมอย่างไร หรือแม้นสนใจแต่เมื่อชะเง้อชะแง้ดูน้องๆ เขาชงกันก็ไม่ใคร่เข้าใจนัก
สำหรับผู้บริโภคกาแฟโดยทั่วไป น่าจะทำความเข้าใจเป็นพื้นไว้บ้างว่า การจัดเตรียมเครื่องดื่มเอสเปรสโซนั้นไม่ต่างอะไรกับการจัดเตรียมอาหารทั้งคาวหวาน คือต้องมีการตวงชั่งวัตถุดิบหรือส่วนประกอบเพื่อให้รสชาติสม่ำเสมอ กาแฟเอสเปรสโซซึ่งเป็นพื้นฐานของเครื่องดื่มรายการต่างๆ นั้นก็เช่นกัน ต้องมีการตวงผงกาแฟบดเพื่อใช้ในการจัดเตรียมเครื่องดื่มแต่ละแก้ว
โดยมากการคั้นช็อตกาแฟเอสเปรสโซ จะมีตะแกรงกรองให้เลือกใช้อยู่สองขนาดคือขนาดบรรจุกาแฟบดปริมาณ 7 กรัม และขนาดบรรจุกาแฟบดปริมาณ 14 กรัม โดยขนาด 7 กรัมนิยมใช้ชงเอสเปรสโซสำหรับดื่มเพียงถ้วยเดียวเรียกว่า single shot และขนาด 14 กรัมนั้นใช้ชงเป็น 2 ถ้วยเรียก double shot เนื่องจากดั้งเดิมแล้ว คนอิตาเลี่ยนจะดื่มแบบ single shot ในปริมาณน้ำกาแฟไม่เกิน 1 ออนซ์ ถ้าสั่งพร้อมกัน 2 ถ้วย คนชงหรือบาริสต้าจะใช้ตะแกรงแบบ 14 กรัมหรือ double shot ชงออกมาพร้อมกันได้ 2 ถ้วยเป็นการประหยัดเวลา
ต่อเมื่อเครื่องดื่มเอสเปรสโซได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก การจัดเตรียมเครื่องดื่มเอสเปรสโซได้ถูกประยุกต์ดัดแปลงไปตามรสนิยมของคนในแต่ละพื้นที่ เช่นในเมืองไทยเอง เอสเปรสโซ shot 1 ออนซ์ ไม่เป็นที่นิยมเท่ากับ อเมริกาโน่ หรือ กาแฟลาเต้ การใช้เอสเปรสโซ shot เพื่อชงเป็นอเมริกาโน่ หรือลาเต้นั้น บางร้านอาจใช้เพียง shot เดียว และบางร้านอาจเลือกใช้ double shot ส่วนปริมาณน้ำกาแฟที่คั้นออกมานั้น ก็แปรผันไปตั้งแต่ 1 ออนซ์ถึงหลายๆ ออนซ์เพื่อให้ได้รสชาติที่พอใจ
ในฐานะที่เราเป็นคนจ่ายเงิน ความเข้าใจในการจัดเตรียมเครื่องดื่มแบบพื้นฐานนี้ จะช่วยให้เราสามารถเรียกร้องเครื่องดื่มที่เราชื่นชอบให้ถูกจัดเตรียมออกมาอย่างตรงใจที่สุด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเป็นคนที่ชอบดื่ม อเมริกาโน่ร้อนเป็นชีวิตจิตใจ หากชอบรสกาแฟชัดๆ เข้มเต็มรสอาจสั่งพนักงานชงให้จัดมาแบบ double shot 2 ออนซ์ น้ำร้อนไม่ต้องเยอะ หรือหากชอบแบบนุ่มนวลหน่อยอาจสั่งเป็น double shot ออนซ์ครึ่ง แต่ถ้าไม่อยากโดนกาแฟมากแค่อยากจิบแทนน้ำอุ่น เราก็อาจสั่งเป็น single shot ออนซ์เดียว น้ำร้อนเยอะๆ หน่อย
อเมริกาโน่นั้น เป็นกาแฟดำที่เอาเอสเปรสโซช็อตมาเจอจางด้วยน้ำร้อน จัดเตรียมไม่ยาก ไม่ซับซ้อน แต่เชื่อเถอะว่า อเมริกาโน่ 3 ถ้วยที่กล่าวไปแล้วนั้น รสชาติไม่เหมือนกันแน่นอน หากเราสั่งเครื่องดื่มด้วยความเข้าใจเชื่อว่าบาริสต้าที่คอยให้บริการอยู่นั้นจะไม่เห็นว่ามากเรื่องแต่อย่างไร หากยินดีจัดให้ได้ตรงใจเรามากที่สุด นี่คือความคุ้มค่า และความสุขที่คนดื่มกาแฟควรจะได้รับ

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณค่ะ สำหรับบทความดี ๆ