3.3.08

P&F Coffee in Coffee Tea and Drinks 2008

จบลงไปด้วยความเรียบร้อย งาน Coffee Tea & Drink 2008 ที่ MCC Hall The Mall บางกะปิ ซึ่งงานนี้ P&F Coffee ได้เลือกบูธหน้าเวทีการแข่งขัน เนื่องจากปีที่ผ่านมาขณะที่ Barista ของเราขึ้นเวทีแข่งขันเราก็ไม่มีโอกาสได้ชมและเชียร์ พนักงานของเรา หวังว่าปีนี้อยู่หน้าเวทีคงจะมีโอกาสเชียร์บ้าง แต่ผิดคาดคือไม่มีโอกาสเหมือนเดิม เนื่องจากต้องให้ข้อมูลกับผู้มาเยี่ยมชมบูธตลอดเวลา ปีนี้ P&F Coffee ได้ส่งบาริสต้าขึ้นชิงตำแหน่ง 2 คน คือ บาริสต้าอเนก (หลายคนคุ้นกับชื่อ อาทิตย์ มากกว่า) และอีกคนคือบาริสต้าวราภรณ์ที่มีอายุน้อยมากเพียง 20 ปีเท่านั้น ทั้งคู่โชว์ผลงานได้ดีกว่าที่คาดไว้เนื่องจากมีเวลาซ้อมน้อยมาก วัตถุประสงค์ของการแข่งเพื่อหาประสบการณ์เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นบาริสต้ามืออาชีพของทั้งคู่


ที่บูธของ P&F Coffee ได้นำเสนอเครื่องชงกาแฟ Reneka VivaS รูปโฉมใหม่ที่มีการพัฒนาศักยภาพการผลิตกาแฟให้มีความเที่ยงตรงแน่นอนและคุณภาพการดื่มดีขึ้นไปจากเดิมอีก โดยเครื่อง Reneka VivaS ปีนี้มีความแตกต่างจากปีก่อนๆ คือไม่ว่าจะเป็น 1 หัว , 2 หัว Compact, 2 หัว 2 ที่เป่านม และ 3 หัวชง ทุกตัวมีการควบคุมอุณหภูมิด้วยระบบ PID ให้ความเสถียรของอุณหภูมิที่ตั้งไว้เท่ากันแทบทุกถ้วยที่ชง มีปุ่มประหยัดไฟ ECONOMY ทำหน้าที่ลดอุณหภูมิของหม้อต้มลงเหลือ 80 องศาเซลเซียส และจะกลับขึ้นไปสู่อุณหภูมิที่ตั้งไว้เมื่อต้องการชงกาแฟภายในเวลาไม่กี่นาที สามารถตั้งเวลาเปิดปิดเครื่องไว้อัตโนมัติ ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการเปลี่ยนมาใช้ปั๊มแบบ Magnetic Pump ที่ให้คุณสมบัตินิ่งและเงียบมาก ซึ่งปกติแล้วปั๊มน้ำรุ่นนี้จะถูกประกอบอยู่ในเครื่องตั้งแต่ 3 หัวชงขึ้นไป อีกส่วนหนึ่งที่พิเศษคือทุกรุ่นจะมีจอแสดงรายงานจำนวนแก้วที่ชงไปแยกแต่ละหัว แต่ละปุ่ม มีสัญญาณเตือนเรื่องการบำรุงรักษาเครื่องเมื่อถึงกำหนด มีหมายเลขโทรศัพท์สำหรับติดต่อ และข้อสำคัญอีกอย่างคือ มีการปรับเปลี่ยนอุณหภูมิของหม้อต้มให้มีกำลังมากขึ้นถึง 125 องศาเซลเซียส ในขณะที่ความร้อนที่หัวชงยังคงแนวปรัชญาเดิมคือไม่ทำให้กาแฟไหม้ และไม่อั้นอุณหภูมิที่หัวชง



ในช่วงงานกาแฟตั้งแต่ 21-24 กุมภาพันธ์ ถือเป็นการคืนกำไรให้กับผู้ซื้อเป็นอย่างยิ่งเนื่องจาก P&F ยังคงจำหน่ายในราคาเดิม ขณะที่เครื่องเป็นระบบใหม่แล้ว และมีการปรับราคาทั่วโลกเป็นราคาใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 08 แต่ P&F Coffee ยังคงยืนยันราคาไปจนถึงวันที่ 16 มีนาคม 2008 นี้ซึ่งจะมีโปรแกรมราคาพิเศษนี้อีกครั้งในงาน วันที่ 12-16 มีนาคม ที่อาคารมหิศร ไทยพาณิชย์ปาร์คพลาซ่า ถ.รัชดาภิเษก ณ บูธกาแฟฮิลคอฟ (ชาวไทยภูเขา) เท่านั้น

ในงานนี้นอกจากเครื่องชงกาแฟแล้ว P&F Coffee ยังได้นำเมล็ดกาแฟดิบจากแหล่งต่างๆจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Kenya Lenana , Brazil Vargem Grande, Yemen Ismaili, Sulawesi, เมล็ดกาแฟจากเชียงราย และเชียงใหม่ มาจำหน่ายในราคาพิเศษพร้อมแนะนำ Profile การคั่วที่เหมาะสมแก่ผู้ที่สนใจด้วย




ที่น่าตื่นตาตื่นใจ เร้าใจ สนุกสนาน เห็นจะเป็น การแข่งขัน Unofficial “ P&F Best Shot Thrown Down” Competition 2008 ซึ่งจัดขึ้นในวันเสาร์ 23 กพ. 08 เวลา 15.00 น. ในการแข่งขันครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 16 ท่านส่วนมากขยับมาจากเวทีแข่งขันบาริสต้า และอีกส่วนหนึ่งมาจากผองเพื่อน Trainer จากบริษัท กาแฟต่างๆ งานนี้ผิดคาด บรรดา Trainer ทั้งหลายตกรอบไปอย่างน่าแปลกใจ เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันโดยมี ข้าพเจ้าและเจ้าหน้าที่จากเครื่องชงกาแฟ Reneka ร่วมเป็นกรรมการตัดสิน เกณฑ์การตัดสินแบ่งออกเป็น 3 ส่วนๆละ 3 คะแนน คือ การให้คะแนนครีม่า 3 คะแนน, การให้คะแนนรสชาติ 3 คะแนน, การให้คะแนน Aroma 3 คะแนน เป็นที่น่าแปลกใจว่าเครื่องดื่ม Espresso นี้มีรสชาติที่แตกต่างกันทั้ง 16 ถ้วย นับว่าเป็นเครื่องดื่มที่อาศัยเทคนิคในการชงเป็นอย่างมาก
ผู้ชนะเลิศ คือคุณศรีนวล สิงหา บาริสต้าฝีมือฉกาจ จากร้าน ซีท ทู คัพ ของคุณวุฒิพร
อันดับรองชนะเลิศคือ คุณศิริพร โตอ่อน จาก Black Canyon และคุณเบญญาภา จาก Black Canyon เช่นกัน

โดยผู้ชนะเลิศได้รางวัลเป็นโล่เกียรติคุณ เป็นด้ามชงกาแฟ Reneka ของจริง พร้อมของรางวัลอื่นๆมูลค่า 7,000.- และมีสิทธิ์เข้ามาเยี่ยมชมพร้อมสิทธิ์ในการเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆที่ P&F มีเช่น เครื่องคั่ว Sample roaster ของ U.S Roaster Corp ตัวเดียวในประเทศไทย , การร่วมฝึกชิมกาแฟต่างๆ เป็นเวลา 1 เดือนไม่จำกัดครั้ง ส่วนผู้ที่ได้รางวัลรองชนะเลิศทั้งสองท่านจะได้ของรางวัลมูลค่า 2,500.- พร้อมสิทธิ์ในการเข้าเยี่ยมและสิทธิการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ภายในสำนักงานของ P&F Coffee ไม่ว่าจะเป็น เครื่องคั่วกาแฟ Sample roaster U.S Roaster Corp. , เครื่องชงกาแฟ Reneka , เครื่องบดกาแฟ Eureka เป็นเวลา 4 ชั่วโมงเต็มจำนวน 1 ครั้งต่อท่าน โดยทุกท่านต้องติดต่อนัดหมายล่วงหน้า

ในวันสุดท้ายของงาน ที่บูธ P&F Coffee ได้จัดกิจกรรม Latte Art Clinic โดยได้เชิญคุณฤทธิไกร พรหมเดช จากร้าน Bakerista เชียงใหม่ และคุณหมอพร นริศชาติ ผู้หลงใหลเสน่ห์ของ Latte Art เปิดบ้านโชว์เทคนิคการเท Latte พร้อมสอนเทคนิคการทำอย่างละเอียด งานนี้ผู้จัดงานได้รวบรวมหน้าม้ามุงดูเพียบ

No comments: