25.6.09

Splendid Blend : Premium Espresso by P&F Coffee



ที่จริง P&F Coffee ได้ออกแบบเบลนด์ Splendid Espresso Blend มาสักระยะหนึ่งแล้ว ประมาณ 3 ปีน่าจะได้โดยมีการพัฒนาคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงแรกมีเมล็ดกาแฟที่คัดสรรพิเศษจากแปลงอราบิก้า ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จากแปลงที่เราเลือกเฉพาะต้นอราบิก้าที่มียอดสีแดง และมีข้อห่าง อยู่ภายใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ อากาศโดยเฉลี่ยต่อปีต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส และมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1200 เมตร ปลอดภัยจากโรคระบาดทั้ง ราสนิม หรือแม้แต่มอดก็ไม่เห็น ซึ่งในปีแรกเราก็รู้อยู่ว่าสภาพเมล็ดกาแฟของไทยยังมีข้อด้อยในเรื่องของรสชาติบ้าง แม้ว่าจะพยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ยังไม่เป็นที่พอใจนักจึงต้องมีการผสมผสานกับเมล็ดกาแฟจากอินโดนีเซีย ที่ให้คุณลักษณะของเครื่องเทศและชอคโกแลต ซึ่งถือเป็นโชคที่มีเพื่อนชาวต่างชาติที่แต่งงานกับหญิงชาวอินโดนีเซียและมุ่งมั่นผลิตเมล็ดกาแฟดีๆ จากอินโดนีเซีย และถือเป็นโชคดีชั้นที่สองที่ Dr. Basavaraj จาก Coffee board ของ India ซึ่งมีศักดิ์เป็นอาจารย์ที่ให้ความรู้กับคนในองค์กรของ P&F Coffee แวะมาเยี่ยมเยียนที่เมืองไทย และได้ให้คำแนะนำเรื่องเมล็ดกาแฟจากประเทศอินเดีย ซึ่งในปีถัดมา P&F Coffee จึงได้มีการเบลนด์เมล็ดกาแฟ อราบิก้า Monsoon เกรด AA มาเพิ่มใน Splendid Espresso Blend นี้ทำให้ผู้คนที่ได้มีโอกาสลิ้มลองเมื่อสองปีก่อนออกปากชมว่า ให้ความหอม หนัก นุ่มลิ้น เป็นอย่างยิ่ง แต่ในความต้องการของข้าพเจ้าคิดว่า ยังต้องพัฒนาต่อไป


กระทั่งปีนี้ 2009 หลังจากสรุป Charactor ของ Splendid Espresso Blend แล้ว P&F Coffee จึงได้ตัดสินใจส่งตัวอย่างไปให้ที่ Coffee review ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนอิสระ มีนโยบายประเมินกาแฟที่ถูกส่งมาจากทั่วโลก มีค่าใช้จ่ายในการประเมินบ้าง ซึ่งท้ายสุด P&F Coffee ได้รับการประเมินในระดับ OutStanding 90+ นับว่าเป็นบริษัทกาแฟที่คั่วโดยคนไทยเป็นรายแรกที่ได้คะแนนระดับนี้ ในรอบการผลิตที่ส่งเข้าประเมินนั้นได้นำออกสู่สาธารณะในงาน World of Food Asia (ThaiFex) เมื่อวันที่ 13-17 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้เอง และได้รับคำชมอย่างมากเรื่องความเด่นในรสชาติ ให้รสชาติที่นุ่มละมุนลิ้น มีความซับซ้อนของผลไม้เมืองร้อน เจือด้วยชอคโกแลตเมื่ออยู่ในนม แต่อาจมีข้อด้อยในเรื่องขนาดเครื่องดื่มที่มีนมที่ผู้ดื่มอาจจะได้รับรู้ความเข้มข้นน้อยไปนิด หลังเสร็จสิ้นงาน ThaiFex แล้ว P&F Coffee มีการระดมสมองครั้งใหญ่อีกครั้งจึงมีการปรับปรุง Splendid Espresso Blend เป็นครั้งสุดท้ายที่เห็นว่าลงตัวที่สุดโดยลบข้อด้อยในเรื่อง Body ให้มีมิติมากขึ้น


มีการทดสอบโดย Coffee Cupper หลายท่านต่างพอใจมากขึ้น ข้าพเจ้าได้เชิญ คุณปิยะวรรณ ปีกา แชมป์ GBC Thailand 2009 พร้อมคุณเบญญาภา เนาวรรณ แชมป์ TNBC 2009 มาทดสอบเพื่อเตรียมตัวไปแข่งขันต่อที่ ซิดนีย์ ทั้งหมดเห็นพ้องต้องกันว่า ดีกว่าในวันที่ Calibrate ลิ้น และวันที่ Meeting ก่อนแข่ง GBC Thailand มาก


P&F Coffee ใคร่ขอเรียนเชิญท่านที่สนใจชิม Splendid Espresso Blend กรุณาโทรนัดล่วงหน้าได้ที่ คุณศิรฎา 0867892699 ค่ะ


No comments: