2.5.09

กิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับคนชอบกาแฟทุกระดับ



กลับมาแล้ค่ะ หายไปนานแบบที่ชาวเหนือเค๊าเรียกว่า "หายแซบหายสอย" ประมาณนั้น เนื่องจากมีธุระปะปังมากมาย จนไม่รู้จะทำอย่างไรกับตัวเองดี เป็นว่าวันนี้ฤกษ์ดีที่จะขออนุญาตประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่น่าสนใจกิจกรรมหนึ่งที่ P&F Coffee ได้จัดขึ้นเรียกว่า Grand Barista Championships Thailand 2009 ซึ่งได้จัดทำ Official Web site ไว้ที่ http://www.gbcthailand.com/ ลองคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้นะคะ

จะเล่าที่มาของงานนี้ว่าเกิดขึ้นจากหะแรก ที่ P&F Coffee ตั้งใจจะไปเปิดบูธแสดงสินค้าที่งาน ThaiFex World of Food Asia 2009 ที่เมืองทองธานี วันที่ 13-17 พฤษภาคม 2009 อยู่แล้ว และเผอิญ P&F Coffee เป็นผู้นำเข้าเครื่องชงที่เน้นดีไซน์ยี่ห้อ D.I.D Orchestrale ซึ่งปีนี้เน้นการทำตลาดพร้อมกิจกรรมในภาคพื้นเอเซียแปซิฟิก ผู้ผลิตเครื่อง Orchestrale จึงได้กล่าวชวนว่า ไหนๆก็จะมีงานที่เมืองทองแล้ว ลองจัดการแข่งขันหาบาริสต้าที่ดีที่สุดของเมืองไทย โดย D.I.D Orchestrale จะติดต่อ Danes Gourmet Coffee ที่ประเทศออสเตรเลียขออนุญาตให้ตัวแทนจากประเทศไทยไปร่วมแข่งถ้วย Grand Barista Championships ที่ซิดนีย์ให้ ซึ่ง P&F Coffee เห็นว่าถือเป็นโอกาสที่ดี เนื่องจากคนไทยไม่ค่อยคุ้นกับการแข่งขัน GBC ถือเป็นการเปิดสู่โลกที่กว้างขึ้น และอยู่ใกล้ประเทศไทยเป็นอย่างมาก เหตุผลที่สองเนื่องจาก จากการประกวดแข่งขันบาริสต้าที่ผ่านมาหลายๆเวที มักจะได้ยินเข้าหูบ่อยๆว่า ทำไมมีแต่บริษัทที่เป็น Chain เข้าแข่ง หรือร้านอินดี้ทั่วไปบอกว่าไม่เห็นรู้เรื่องเลยบ้าง หรือมันเป็นสิ่งที่ไกลเกินตัว เมื่อเป็นดังนี้ P&F Coffee จึงเห็นด้วยและรับนโยบายของ Danes Gourmet Coffee มาด้วยความคิดที่เหมือนกันคือ การคัดเลือกตัวแทนที่ดีที่สุดนั้นหมายถึง เลือกบาริสต้าที่มีจิตวิญญาณอยู่กับกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ เป็นชีวิตประจำวัน เป็นสิ่งที่ทำอยู่ทุกวัน จะเห็นได้จากกติกา ที่เรากำหนดไว้ว่า บาริสต้าต้องแข่งขันคือ Espresso (Black Coffee), Cappuccino (Coffee with Milk) และสุดท้ายคือ Latte Art ทุกคนคงจะเห็นแล้วว่ารายการนี้ไม่มี Signature Drink ให้ปวดหัว เพราะลำพังกาแฟอย่างเดียวจะทำ Espresso ให้อร่อย หรือทำ Cappuccino ให้ดี ทำ Latte ให้เลิศนั้นก็ต้องอาศัยเทคนิคและความชำนาญที่มากพอแล้ว


ดังนั้น จึงขอเชิญชวนร้านกาแฟทั่วไป ใครก็ได้ คนที่รักกาแฟตามบ้าน ร้านเล็กร้านน้อย ที่มีความสามารถทำ Latte Art ได้ ส่งใบสมัครเข้ามานะคะ ดูรายละเอียดได้ที่เว็บ http://www.gbcthailand.com/ ได้เลยค่ะ



วันอังคารที่ 5 พ.ค. นี้จะมีการปฐมนิเทศน์แล้วนะคะ ผู้สนใจแม้จะไม่ได้ลงแข่งแต่อยากจะมาร่วมฟังก็ขอเรียนเชิญค่ะ ที่ อาคารพญาไท ถนนพญาไท เลยซอยรางน้ำมานิดเดียวติดถนนใหญ่ค่ะ จะเห็นป้าย PHAYATHAI BUILDING สีทองติดถนนใหญ่ สำนักงาน P&F Coffee จะมีต้นไม้บังหน้าร้านอยู่เป็นทิวแถวค่ะ หาไม่ยาก สอบถามเส้นทางได้ที่ 022457999 สอบถามกติกาการแข่งขันได้ที่คุณวุฒิพร 0863077743 (ขอขอบคุณคุณวุฒิพร จาก Seat2Cupcoffee ที่อาสาช่วยเหลือในส่วนนี้ด้วยนะคะ)

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในวงการกาแฟรวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ที่ให้การสนับสนุนแนวความคิดดังกล่าวจนสามารถเกิดกิจกรรมนี้ได้ ผู้สนับสนุนทั้งแรงกาย แรงใจ แรงทรัพย์ มีดังนี้ค่ะ บริษัท ฟิลเตอร์วิชั่น จำกัด ผู้เชี่ยวชาญระบบกรองน้ำ EverPure จากอเมริกา
บริษัท Monin จำกัด ผู้ให้การสนับสนุนน้ำเชื่อมแต่งกลิ่นจากประเทศฝรั่งเศส
บริษัท วีพีพี โปรเกรสซิพ จำกัด ผู้ผลิตกาแฟ Specialty coffee Single origin อมก๋อย
บริษัท Mycoffeeworks จำกัด ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟ Cafetto จากออสเตรเลีย
บริษัท กาแฟวาวี จำกัด Local brands อันเลื่องชื่อจากจังหวัดเชียงใหม่ ขยายสาขาทั่วประเทศในปัจจุบัน
บริษัท บางกอกเอสเปรสโซแลบ จำกัด เปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณ และกำลังใจให้เพื่อนๆ
บริษัท เอสเปรสโซแมน จำกัด รู้ลึกเรื่องการคั่วกาแฟ รู้ใจคนดื่มกาแฟโดยเฉพาะคอกาแฟเย็นและปั่น
บริษัท พีเบอร์รี่ จำกัด เจ้าของเว็บสรรพสินค้ากาแฟ EspressoFriends.com
บริษัท กาแฟบลูคอฟ จำกัด คิดใหญ่ ทำใหญ่ คิดจริง ทำจริง ของแท้กาแฟดอยช้าง
And last but not least I would like to thank you D.I.D Orchastrale in providing us Best design espresso machine for this event : Etnica 2 group for competitions
and Danes Gourmet Coffee allows us to join this big competition in Sydney.

นอกจากเวทีการแข่งขันในงานนี้แล้ว P&F Coffee ยังได้เรียนเชิญเพื่อนๆในวงการกาแฟที่เชี่ยวชาญในด้านต่างๆมาเป็นวิทยากรพิเศษโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆสำหรับผู้เข้าชม เข้าฟัง ในการนี้จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น Basic Coffee Cupping, Espresso Technic and Latte Art, Roasting for Coffee Bar, Espresso Cocktail, การทำกาแฟดื่มในบ้านด้วยวิธีต่าง พร้อมทั้งพูดคุยกับวิทยากรที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจกาแฟแบบสบายๆ ทั้งหมดสามารถมาลงทะเบียนที่หน้างานได้เลยค่ะ สถานที่เดียวกับที่แข่งขันคือ ลานกิจกรรม Challenger Halls 3 ช่อง K3-53 ถ้าหาไม่พบ ลองไปที่บูธของ P&F Coffee ที่ K44 ก่อนได้ค่ะ แล้วพบกันนะคะ
















ศิรฎา

No comments: