16.9.08

ทำไมต้องกาแฟอินเดีย

Coffee shade grown : Robusta Butter Cup Bold

บริษัทกาแฟ P&F ได้เลือกใช้กาแฟจากประเทศอินเดียมาเป็นเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมา และพบกับคำถามมาตลอดว่าทำไมถึงต้องใช้กาแฟอินเดีย ในปีแรก กาแฟ P&F เลือกใช้กาแฟอราบิก้า Monsoon Malabar ที่ให้ความนุ่มนวลต่อรสชาติ Characterของกาแฟแบบ Buttery เวลาดื่มเหมือนมีเนยคลุมลิ้นและออกกลิ่นคล้ายถังไม้ผุๆ รวมทั้งใช้กาแฟโรบัสต้า ทั้งกระบวนการผลิตสารกาแฟแบบเปียกและแบบแห้งในสัดส่วนที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดความเข้มข้นของน้ำกาแฟโดยไม่แสดงกลิ่นและรสชาติของโรบัสต้ามากนัก การเบลนด์กาแฟในปีแรกทำให้กาแฟคั่วของ P&F Espresso เบลนด์เป็นกาแฟสไตล์อิตาลีที่ประทับใจชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก
ทัศนียภาพภายในสวนแบบ Organic :Organic coffee Plantation
เวลาที่ผ่านไปในแต่ละวัน กาแฟ P&F ยังไม่ได้หยุดอยู่กับที่เรายังปรารถนากาแฟเบลนด์ที่ดีกว่าที่เป็นและมั่นใจว่าต้องทำได้ จึงได้พัฒนากระบวนการเสาะแสวงหาแหล่งเมล็ดกาแฟดิบจากประเทศอินเดียที่คิดว่าต้องดีกว่าเดิม เริ่มจากการเข้าอบรมการชิมกาแฟกับอาจารย์ที่มีอาชีพด้านการชิมระดับโลกจากประเทศอินเดีย Madam Sunalini Menon และถือว่าเป็นโชคดีของกาแฟ P&F ที่ได้มีโอกาสรู้จักกับผู้ปลูกกาแฟโรบัสต้าที่มีอุดมการณ์ในการสร้างตราสินค้าของตนเองจากเมล็ดกาแฟดิบ ซึ่งเขาก็ประสบความสำเร็จต่อการตั้งใจนั้นเป็นอย่างดี กาแฟ P&F ได้มีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมสวนกาแฟของ Palthope Estate ที่ Croog ได้พูดคุยได้รับรู้วิสัยทัศน์ของการพัฒนาคุณภาพเมล็ดกาแฟดิบทำให้รู้สึกทึ่งเป็นอย่างมาก จนเป็นแรงบันดาลใจในการที่จะกลับมาแบ่งปันความรู้ที่ได้ให้กับผู้ปลูกกาแฟของไทย
ที่ว่าโชคดีมิใช่เพียงจากเดิมที่สั่งซื้อจากผู้ส่งออกรายใหญ่ของประเทศอินเดีย มาเป็นซื้อโดยตรงจากผู้ปลูกกาแฟเท่านั้น หากยังได้มีโอกาสร่วมชั้นอบรมชิมกาแฟกับทายาทของกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศอินเดียที่มีพื้นที่ปลูกกาแฟอราบิก้าของตนเองและเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่เป็นอันดับต้นๆของประเทศอินเดียเลยทีเดียว นับว่ากาแฟ P&F เป็นบริษัทกาแฟแห่งแรกของไทยที่ซื้อกาแฟโดยตรงจากผู้ปลูก ความโชคดีที่ว่านี้มิใช่เพียงการซื้อจากผู้ปลูกกาแฟโดยตรง (Direct Trade) เท่านั้น คุณภาพกาแฟจากทั้ง 2 แหล่งคือโรบัสต้าและอราบิก้าที่กล่าวถึงข้างต้นนั้นล้วนได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศมาแล้วทั้งสิ้น ซึ่งรางวัลคุณภาพกาแฟดิบนั้นได้รับจากโรงคั่วกาแฟระดับโลกอย่าง illy หลายปีติดต่อกันถือเป็นการการันตีคุณภาพได้เป็นอย่างดี


ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กาแฟ P&F ได้คั่วชิมทดสอบพบว่ากาแฟอราบิก้า Plantation A นั้นจะมีลักษณะ Faded เล็กน้อยแต่ยังให้ Character ของกลิ่นที่คล้ายกาแฟจากประเทศบราซิลที่ กาแฟ P&F ได้เคยนำมาเบลนด์ในปีที่ผ่านมา ความพิเศษที่เหนือกว่าตรงที่กาแฟอราบิก้า Plantation A นั้นให้ Charactor ที่ Buttery ออกนมเนยมากกว่าเมล็ดกาแฟจากบราซิลที่เคยใช้ Body มากจนน่าทึ่งทั้งๆที่เป็นอราบิก้าที่ผ่านกระบวนการแบบเปียก หากเมื่อเทียบกับการใช้ อราบิก้า Monsoon Malabarที่เคยใช้นั้นน้ำกาแฟที่ได้เข้มข้นใกล้เคียงกันในขณะที่ครั้งนี้ไม่มีความเป็นไม้ผุให้รู้สึก แต่กลับรู้สึกหวานลิ้นเนื่องจากมีความสด Acidy มากกว่าทั้ง เมล็ดกาแฟบราซิลและ Monsoon Malabar

สรุปผลรวมของ Flavour (Aroma+Body+Acidy) ที่ได้มีรสชาติมากกว่าเรียกได้ว่า Tasty พอสมควร ในขณะที่ Aroma ที่ได้เจือกลิ่น Spicy แบบเครื่องเทศอินเดีย เหตุผลว่าทำไมต้องใช้กาแฟอินเดียคงพอจะประมาณได้ว่า ดีกว่า แหล่งปลูกใกล้ประเทศเรามากกว่า (เอเชียด้วยกัน)เรื่องราคาหรือต้นทุนยังไม่ใช่ประเด็นสำหรับบทความนี้เพราะเราต้องการเพียงคุณภาพที่ดีขี้นเท่านั้น



























6 comments:

Anonymous said...

very cool.

Anonymous said...

when will you go online?

Pinkcappuccino said...

ได้ความรู้ค่ะ

....

Tenorikuma said...

จะแวะเข้ามาเยี่ยมบ่อย ๆ นะคะ

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความดีๆ

สัมมนา said...

เห็นแล้วอยากกินมั่งจังครับ