18.9.07

กระแสจตุคาม

ตั้งแต่ปลายปี 49 จวบจนใกล้ปลายปี 50 นี้ ทุกคนคงจะเห็นพ้องต้องกันว่า องค์จตุคามรามเทพ ท่านแรงสุดๆ เผื่อแผ่สะพัดไปจนหลายธุรกิจได้รับผลกระทบมากบ้างน้อยบ้าง เกี่ยวบ้างไม่เกี่ยวบ้าง ที่ไม่เกี่ยวก็เอามาจนเกี่ยวจนได้ แต่ละไอเดียสุดแสนจะงัดกันออกมาแข่ง นี่ก็เพิ่งแว่วว่าจตุคามบางรุ่น ทำพิธีกัน 3 ภพเลยทั้งน้ำ ทั้งบก และบนฟ้า หรือล่าสุดนี่เลยเอาซากศพทารกที่ญาติโยมมาฝาก "ฝัง" ไว้ที่วัดเอามาทำมวลสาร คนแห่แย่งกันแทบไม่เชื่อว่าคนไทยจะเป็นกันขนาดนี้ ......เอ้า....เปลี่ยนเรื่องดีกว่า.......


มาเยือนนครศรีธรรมราชวันนี้ ทั่วทั้งเมืองเต็มไปด้วยแผ่นป้ายโฆษณาจตุคามรุ่นต่างๆลานตาไปหมด ตึกรามร้านรวงต่างๆ ทำธุรกิจเกี่ยวกับองค์จตุคาม ทั้งรับบดมวลสาร ศูนย์รับแลกเปลี่ยน ศูนย์กระจายองค์เทพ นึกไม่ออกเลยว่าตึกเหล่านี้เคยประกอบกิจการใดกันมาบ้าง

ในเมื่อมาถึงถิ่นจตุคามแล้ว ขอถือโอกาสแวะไปนมัสการ วัดมหาธาตุวรวิหาร โดยลูกค้าท่านหนึ่งของพี แอนด์ เอฟ อาสาพาชมเมือง เล่าว่าบันไดหน้ามหาวิหารชำรุดแล้ว จากการที่มหาชนแห่กันเข้าไปร่วมพิธีปลุกเสกจตุคามรุ่นแล้วรุ่นเล่า กระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องขึงเชือกไว้พร้อมติดป้ายห้ามขึ้นเพราะเกรงว่าบันไดจะทรุดไปกว่านี้

ที่วัดแห่งนี้มีระฆังที่ไม่มีไม้ให้ตี สืบเนื่องจากทางวัดต้องการเชื้อเชิญผู้มาเยือนพิสูจน์บุญกัน ใช้มือลูบให้เกิดเสียง นัยว่าบางท่านบุญหนักเสียงจะดังกังวานลั่นวัดเชียว แต่ถ้าใครบุญน้อยก็จะไม่มีเสียง จากนั้นก็แวบมาชมกระดูกปลาวาฬอายุหลายหมื่นหลายแสนฝน เห็นแล้วสะท้อนใจที่คนมือบอน ละเลงชื่อโคตรเง่าเหล่ากอไว้เต็มไปหมด ทั้งๆที่มีป้าย "ห้ามเขียนลงบนกระดูกปลาวาฬ" ชัดเจนออกอย่างนั้น

....ใครที่เป็นลูกหลานนครศรีธรรมราช เขียนมาเล่าให้ฟังกันบ้าง ว่าแนวโน้มจาตุคามที่แรงจัดอย่างนี้ ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง และคนที่นั่นมองอนาคตอย่างไรกันบ้าง เผื่อบางทีคนจรอย่างเรามีเวลาอยู่ที่นั่นไม่กี่ชั่วโมง อาจมองสิ่งใดผิดไปก็ได้ ...............















No comments: